Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2023

12 kỹ năng tạo động lực hiệu quả cho nhân viên công ty luật

 Có thể nói rằng động lực là yếu tố quan trọng thúc đẩy nhân viên trong công ty luật đạt thành công trong công việc. Động lực khích lệ họ nỗ lực, cống hiến hết mình và tạo ra năng suất cao, giúp công ty luật đạt được mục tiêu đã đề ra.

Có nhiều cách để tạo động lực hiệu quả cho nhân viên. Dưới đây là một số phương pháp hiệu quả nhất cho công ty luật của bạn:

  • Quản lý và phân chia công việc hợp lý

Là người đứng đầu công ty luật, bạn nên quản lý và phân công công việc cho nhân viên một cách hợp lý. Điều này đồng nghĩa với việc tạo điều kiện thuận lợi để họ có điều kiện tham gia vào các dự án khách hàng hoặc công việc nội bộ quan trọng nhằm tạo động lực cho họ trong công việc vì qua đó họ học hỏi được nhiều kinh nghiệm thức tế. Trong quá trình quản lý và phân công nhân viên, bạn hãy để cho họ có thể cảm nhận được sự thành công từ những công việc mà họ được giao thực hiện cũng như tránh áp đặt những yêu cầu hoàn thành ngặt nghèo đối với họ.

Ví dụ, bạn có thể phân công những nhiệm vụ có tính chất thách thức nhưng vẫn khả thi hoặc cho phép nhân viên sử dụng các kỹ năng và tài năng của họ để giải quyết và hoàn thành công việc mà họ được giao. Bạn cũng có thể đưa ra phản hồi có tính chất khuyến khích định kỳ, cũng như cung cấp cơ hội để họ phát triển chuyên môn của mình.

  • Khen ngợi, khuyến khích và công nhận nỗ lực của nhân viên

Thật tế là bạn phải dành thời gian để công nhận, khen ngợi và khuyến khích mọi nỗ lực và thành tựu của từng nhân viên. Điều này sẽ làm cho họ cảm thấy được trân trọng và được công nhận vì những đóng góp của họ cho công ty luật của bạn.

Bạn có thể làm điều này bằng nhiều cách khác nhau, ví dụ như gửi email cá nhân riêng cho họ hoặc tin nhắn cám ơn, phát biểu công khai để thể hiện lòng biết ơn của bạn trong các cuộc họp nội bộ hoặc trên mạng xã hội, đề cử họ nhận các giải thưởng nội bộ hoặc tham gia các chương trình công nhận thành tựu đóng góp; cấp cho họ các khoản thưởng thành tích hoặc thưởng khích lệ bằng tiền khác.

  • Đặt mục tiêu hướng tới 

Một phương pháp khác cũng hiệu quả để tạo động lực cho nhân viên là thiết lập mục tiêu rõ ràng và thường xuyên cho họ. Thay vì chỉ đặt mục tiêu tổng thể chung chung, bạn cần chia nhỏ chúng thành các cột mốc mục tiêu nhỏ hơn, có tính khả thi, làm chìa khóa động lực, giúp nhân viên cảm thấy thoải mái hơn với áp lực công việc được giao. Khi họ đạt được những mục tiêu này một cách đều đặn, cảm giác hài lòng của họ sẽ dần tăng lên và đó sẽ là động lực tuyệt vời để họ tiếp tục cố gắng để đạt được những mục tiêu tiếp theo. 

Ví dụ, bạn có thể đặt mục tiêu về tăng số lượng khách hàng mới, giảm thời gian để hoàn thành một công việc pháp lý, cải thiện chất lượng công việc, tăng sự hài lòng của khách hàng.

  • Hiểu và lắng nghe nhu cầu của nhân viên

Sự hiệu quả làm việc của nhân viên còn phụ thuộc vào nhu cầu và quan tâm cá nhân của họ. Do đó, việc bạn hiểu thấu và lắng nghe ý kiến và suy nghĩ của từng cá nhân là rất quan trọng. Bằng việc lắng nghe và tôn trọng nhu cầu của nhân viên tại từng thời điểm, bạn không chỉ tạo động lực mà còn tăng cường khả năng làm việc nhóm hiệu quả, xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy và hòa đồng giữa nhân viên và cấp quản lý của công ty.

Dưới đây là một số gợi ý để bạn hiểu và lắng nghe nhu cầu của nhân viên:

  • Tổ chức các cuộc họp cá nhân định kỳ. Đây là cơ hội tuyệt vời để bạn hiểu rõ từng cá nhân và hiểu được nhu cầu và quan tâm cụ thể của họ;
  • Tạo ra một môi trường mở và chào đón. Tạo điều kiện thuận lợi để nhân viên cảm thấy thoải mái đến gặp bạn với suy nghĩ và ý kiến đề đạt của mình;
  • Hãy là người lắng nghe tốt. Thật sự lắng nghe những gì nhân viên muốn nói, và đừng làm gián đoạn nó; và
  • Hãy thực hiện hành động. Nếu nghe được một điều gì đó gây lo lắng, bạn hãy đề ra các biện pháp để giải quyết vấn đề đó.
  • Chế độ đãi ngộ và khen thưởng công bằng

Ngoài mức lương hợp lý hàng tháng, việc thiết lập một hệ thống các khoản phúc lợi và chế độ thưởng công bằng và phù hợp với năng lực của từng nhân viên là rất quan trọng. Đây được xem là cách hiệu quả nhất để tạo động lực cho nhân viên. Khi đảm bảo sự công bằng trong chế độ đãi ngộ và thưởng, nhân viên sẽ có mục tiêu thu nhập rõ ràng và từ đó nỗ lực để thiết lập kế hoạch và cố gắng đạt được những mục tiêu mà họ đề ra, và họ sẽ tìm thấy động lực bên trong trong quá trình này.

Dưới đây là một số gợi ý để thiết lập hệ thống các khoản phúc lợi và chế độ thưởng công bằng:

  • Xây dựng mức phúc lợi dựa trên kỹ năng và kinh nghiệm. Trả công một cách công bằng cho nhân viên dựa trên kỹ năng và kinh nghiệm hiện có của họ;
  • Cung cấp các phúc lợi cạnh tranh. Ngoài mức lương cạnh tranh, cung cấp các phúc lợi thiết thực đối với nhân viên ví dụ như bảo hiểm sức khỏe, trợ cấp hưu và nghỉ phép có lương; và
  • Công nhận và khen thưởng các thành tích. Công khai công nhận và khen thưởng nhân viên vì những thành tích của họ trong công việc. Ví dụ, bạn có thể tạo ra một hệ thống tiền thưởng và tăng lương dựa trên hiệu suất công việc. Bạn cũng có thể tạo cơ hội cho nhân viên phát triển chuyên môn và thăng tiến.
  • Tạo một môi trường làm việc thân thiện và năng động

Môi trường làm việc tại công ty luật của bạn có tác động lớn đến tâm trạng, tư duy và động lực của nhân viên. Để khích lệ và nâng cao tinh thần làm việc của họ, bạn hãy tổ chức những hoạt động giải trí nhỏ trong giờ làm việc, ví dụ như trò chơi, câu đố hoặc các hoạt động tương tác như cuộc thi trang trí văn phòng, phiên tư duy ý tưởng về không gian làm việc trong các dịp lễ hội và ngày lễ. Hơn nữa, hãy làm mới hoặc trang trí lại văn phòng làm việc sao cho tạo ra không gian thoải mái, sáng tạo, khuyến khích động lực làm việc hàng ngày cho nhân viên. Đầu tư một chút vào trang trí và tạo ra một không gian làm việc hấp dẫn có thể tạo ra động lực đáng kể cho các thành viên trong công ty.

Dưới đây là một số gợi ý để tạo một môi trường làm việc thân thiện và năng động:

  • Khuyến khích giao tiếp xã hội. Tạo cơ hội cho các nhân viên giao tiếp với nhau, ví dụ như tổ chức bữa trưa chung hoặc thời gian vui chơi sau giờ làm việc;
  • Tạo không gian thoải mái và mời gọi. Đảm bảo văn phòng làm việc sạch sẽ, đủ ánh sáng và được trang trí một cách hài hòa, dễ chịu cho mắt;
  • Cung cấp tùy chọn làm việc linh hoạt. Xem xét cho phép nhân viên làm việc từ xa hoặc linh hoạt thời gian làm việc; và
  • Khuyến khích phát triển chuyên môn. Cung cấp cơ hội cho nhân viên học kỹ năng mới và thăng tiến trong nghề nghiệp.
  • Cung cấp các phúc lợi lao động ấn tượng

Làm cho nhân viên cảm thấy rằng họ đang làm việc tại một nơi tốt nhất và được hưởng những phúc lợi lao động và đặc quyền đáng kể. Các phúc lợi lao động ấn tượng nhằm nâng cao tinh thần, nuôi dưỡng tình cảm lòng trung thành và thúc đẩy sự tận tụy đối với công ty luật của bạn. Những phúc lợi lao động này có thể bao gồm bảo hiểm y tế toàn diện, chương trình sức khỏe và phúc lợi, giờ làm việc linh hoạt, các chương trình thưởng hấp dẫn và các phúc lợi như các kỳ nghỉ hàng năm để tái tạo sức lao động, các hoạt động giải trí và cơ hội tham gia các khóa đào tạo kỹ năng nghề chuyên sâu.

Dưới đây là một số gợi ý để cung cấp các phúc lợi lao động ấn tượng:

  • Cung cấp bảo hiểm toàn diện. Bao gồm bảo hiểm sức khỏe, răng miệng và thị lực;
  • Cung cấp chương trình sức khỏe và phúc lợi. Những chương trình này có thể bao gồm phòng tập gym, các lớp tập thể dục, yoga và kiểm tra sức khỏe;
  • Cung cấp giờ làm việc linh hoạt. Điều này cho phép nhân viên làm việc từ xa hoặc linh hoạt thời gian làm việc để phù hợp với cuộc sống cá nhân gia đình của họ; và
  • Cung cấp các chương trình thưởng hấp dẫn và các phúc lợi. Các chương trình này có thể bao gồm các kỳ nghỉ dưỡng hàng năm, các hoạt động giải trí và cơ hội tham gia các khóa đào tạo kỹ năng nghề chuyên sâu.        
  • Cung cấp cơ hội phát triển cá nhân

Nhân viên luôn muốn cảm thấy mình đang phát triển và tiến bộ trong nghề nghiệp. Vì thế, công ty luật của bạn có thể cung cấp cơ hội phát triển cá nhân thông qua các chương trình đào tạo chuyên môn, hướng dẫn từ người đi trước và các cơ hội phát triển chuyên môn.

Ví dụ, công ty luật của bạn có thể cung cấp một chương trình đào tạo về lĩnh vực pháp luật mới phù hợp với lĩnh vực hoạt động của công ty. Công ty cũng có thể cung cấp cơ hội hướng dẫn từ những người đi trước cho nhân viên mới muốn học hỏi từ những luật sư giàu kinh nghiệm hơn. Ngoài ra, công ty luật của bạn cũng có thể tài trợ cho nhân viên tham gia các sự kiện phát triển chuyên môn, như hội nghị hoặc các khóa học bên ngoài.

  • Cân bằng cuộc sống cá nhân và công việc 

Nhân viên cần sự cân bằng làm việc và cuộc sống cá nhân để hạnh phúc và làm việc hiệu quả. Công ty luật của bạn, vì thế, có thể giúp nhân viên đạt được sự cân bằng làm việc và cuộc sống cá nhân bằng cách cung cấp hình thức làm việc linh hoạt, nghỉ phép có trả lương và các phúc lợi khác hỗ trợ nhu cầu cá nhân của nhân viên.

Ví dụ, công ty luật của bạn có thể cho phép nhân viên làm việc từ nhà một ngày trong tuần. Công ty cũng có thể cung cấp nghỉ phép có trả lương cho nhân viên vì các lý do cá nhân, chẳng hạn như chăm sóc người thân bị ốm hoặc tham gia công việc tình nguyện cho cộng đồng. Ngoài ra, công ty luật của bạn có thể cung cấp các phúc lợi khác như thẻ tập gym hoặc giảm giá dịch vụ chăm sóc trẻ em để hỗ trợ nhu cầu cá nhân của nhân viên. 

  • Cung cấp đào tạo và nâng cao kỹ năng 

Nhân viên luôn có nhu cầu học hỏi và phát triển sẽ có khả năng làm việc và động lực cao hơn. Công ty luật của bạn từ đó có thể cung cấp cơ hội đào tạo và nâng cao kỹ năng nghề thông qua các chương trình đào tạo nội bộ, các khóa học bên ngoài và khóa học trực tuyến.

Ví dụ, công ty luật của bạn có thể tổ chức chương trình đào tạo nội bộ về một phần mềm mới để quản lý thời gian làm việc mà công ty đang sử dụng. Công ty cũng có thể gửi nhân viên tham gia các khóa học bên ngoài về những chủ đề liên quan đến công việc chuyên môn hàng ngày của họ. Ngoài ra, công ty cũng có thể cung cấp cho nhân viên các khóa học trực tuyến mà họ có thể tự theo đuổi theo tốc độ của mình.

  • Tạo động lực và Xây dựng niềm tin trong nhân viên

Là người quản lý công ty luật, trách nhiệm của bạn là tạo động lực và xây dựng niềm tin trong nhân viên. Điều này sẽ giúp họ hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc và tránh mất tự tin hoặc động lực trong công việc.

Có nhiều cách mà bạn có thể làm để tạo động lực trong nhân viên. Dưới đây là một số gợi ý:

  • Tạo một môi trường làm việc tích cực. Môi trường làm việc tích cực là nơi nhân viên cảm thấy được đánh giá, tôn trọng và được hỗ trợ. Điều này có thể được tạo ra bằng cách xây dựng một văn hóa làm việc nhóm, sự cộng tác và giao tiếp mở;
  • Đặt mục tiêu và kỳ vọng rõ ràng. Nhân viên cần biết mục tiêu và kỳ vọng của mình để có động lực làm việc. Đặt mục tiêu và kỳ vọng rõ ràng cho mỗi nhân viên và cung cấp phản hồi định kỳ về hiệu suất;
  • Công nhận và đánh giá những thành tựu. Nhân viên muốn cảm thấy được đánh giá cao vì công việc chăm chỉ. Công nhận và đánh giá những thành tích, cả những thành tích lớn lẫn nhỏ. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc công khai công nhận, thưởng hoặc các hình thức khác để tỏ lòng biết ơn;
  • Cung cấp cơ hội phát triển cá nhân. Nhân viên muốn cảm thấy mình đang phát triển và tiến bộ trong nghề nghiệp; và
  • Cung cấp cơ hội phát triển cá nhân thông qua các chương trình đào tạo, hướng dẫn và cơ hội phát triển chuyên môn.
  • Xây dựng niềm tin

Niềm tin là yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy động lực cho nhân viên. Nếu nhân viên không tin tưởng vào người quản lý, họ sẽ không đạt được động lực làm việc và cam kết tối đa. Dưới đây là một số gợi ý để xây dựng niềm tin với nhân viên của bạn:

  • Đáng tin cậy. Làm những gì bạn nói thì bạn sẽ làm. Điều này cho thấy nhân viên rằng họ có thể tin cậy vào bạn và bạn đáng tin;
  • Trung thực. Luôn trung thực với nhân viên, ngay cả khi điều đó không phải là điều họ muốn nghe. Điều này cho thấy bạn tôn trọng họ và bạn là người đáng tin; và
  • Công bằng. Đối xử công bằng với tất cả nhân viên, bất kể vị trí hay chức danh của họ. Điều này cho thấy bạn công bằng và đáng tin.

Bằng cách thực hiện theo những gợi ý như trên, bạn có thể thúc đẩy động lực làm việc và xây dựng niềm tin trong đội ngũ nhân viên của mình. Điều này sẽ giúp họ đạt thành tích xuất sắc trong công việc và tránh mất tự tin hoặc động lực của họ trong công việc.

Tóm lại, tùy thuộc vào tình huống và đặc điểm của công ty luật của bạn, các chiến lược thúc đẩy động lực phù hợp như những gợi ý đã được đề cập ở trên có thể được áp dụng cho nhân viên của công ty luật của bạn.

Bài viết này của tôi được viết chủ yếu dựa vào những kiến thức pháp luật bao quát mà tôi đã được học ở trường đại học cũng như những kinh nghiệm hành nghề luật sư chuyên sâu của tôi trong gần 25 năm qua. Nếu bạn thấy rằng những thông tin chia sẻ của tôi ở trên là hữu ích cho việc theo đuổi đam mê với nghề luật sư của bạn, xin hãy ủng hộ tôi bằng một cú click chuột vào website này nhé www.phuoc-partner.com. Nếu bạn muốn tìm đọc quyển sách Khởi nghiệp với nghề luật sư của tôi (tái bản lần hai mới nhất), xin vui lòng theo đường dẫn này để được hướng dẫn đăng ký mua https://huongdankhoinghiepvoingheluatsu.com/ . Cám ơn bạn rất nhiều và chúc bạn thành công chinh phục nghề luật sư của mình.

Doanh nghiệp trốn đóng BHXH: Từ vi phạm hành chính đến trách nhiệm hình sự

                      Nguyễn Hoàng Giang, Đào Thị Trúc Vi & Luật sư Nguyễn Hữu Phước Dưới tác động tiêu cực của khủng hoảng và suy tho...